HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH

Thứ Hai, ngày 29 tháng 4 năm 2013

CÂU HỎI ÔN TẬP MÔN TRIẾT HỌC MÁC LÊ-NIN



CÂU HỎI ÔN TẬP MÔN TRIẾT HỌC MÁC LÊ-NIN

Câu 1: Phân tích nội dung và bản chất của Chủ nghĩa duy vật biện chứng (CNDVBC) với tính cách là hạt nhân lý luận của Thế giới quan khoa học (TGQKH).
 Câu 2: Anh (chị) hãy phân tích cơ sở lý luận, nêu ra các yêu cầu phương pháp luận của nguyên tắc khách quan của chủ nghĩa duy vật biện chứng. Đảng Cộng Sản Việt Nam đã vận dụng như thế nào vào sự nghiệp cách mạng hiện nay ở nước ta?
 Câu 3:  Đảng ta khẳng định: “Mọi đường lối, chủ trương của Đảng phải xuất phát từ thực tế, tôn trọng quy luật khách quan”. Anh chị hãy chỉ ra và phân tích cơ sở triết học của khẳng định đó?
 Câu 4: Lý luận? phương pháp? Mối quan hệ giữa chúng? Anh/chị hãy nêu những yêu cầu phương pháp luận và phân tích cơ sở lý luận của nguyên tắc toàn diện? Việc tuân thủ nguyên tắc này sẽ khắc phục được những hạn chế gì trong hoạt động nhận thức và hoạt động thực tiễn.
 Câu 5: Nguyên lý? Nguyên tắc? Mối quan hệ giữa chúng. Anh/Chị hãy nêu những yêu cầu phương pháp luận và phân tích cơ sở lý luận của nguyên tắc phát triển. Việc tuân thủ nguyên tắc này sẽ khắc phục được những hạn chế gì trong hoạt động nhận thức và hoạt động thực tiễn.
Câu 6: Phân tích nội dung quy luật những thay đổi về lượng dẫn đến những thay đổi về chất và ngược lại, và vạch ra ý nghĩa phương pháp luận của nó.
 Câu 7: Bằng lý luận và thực tiễn, Anh/ chị hãy chứng minh rằng cuộc đấu tranh giữa cái cũ và cái mới luôn là qúa trình khó khăn, lâu dài, phức tạp, cái mới có thể thất bại tạm thời nhưng cuối cùng nó sẽ chiến thắng cái cũ.
 Câu hỏi 8: Cơ sở nào để khẳng định nguyên tắc lịch sử - cụ thể (LS-CT) là “linh hồn” phương pháp luận của triết học Mác – Lênin? Nêu những yêu cầu cơ bản của nguyên tắc LSCT.
 Câu 9: Lý luận? thực tiễn? Anh/chị hãy phân tích những yêu cầu cơ bản của nguyên tắc thống nhất giữa lý luận và thực tiễn.
 Câu 10: Anh/Chị hãy nêu ra những nguyên nhân cơ bản của bệnh kinh nghiệm và bệnh giáo điều. Để khắc phục triệt để bệnh kinh nghiệm và bệnh giáo điều, chúng ta cần phải quán triệt nguyên tắc nào trong triết học Mác – Lênin? Phân tích các yêu cầu cơ bản của nguyên tắc đó.
 Câu 11: Anh/chị hãy phân tích những tiền đề xuất phát mà Các Mác dựa vào để xây dựng lý luận hình thái kinh tế, xã hội?
Câu 12: Phân tích nội dung cơ bản của quy luật quan hệ sản xuất phù hợp với trình độ phát triển của lực lượng sản xuất.
 Câu 13: Anh (chị) hãy phân tích tư tưởng của Mac: “Sự phát triển hình thái kinh tế - xã hội là quá trình lịch sử - tự nhiên”
 Câu 14: Phân tích Con đường đi lên CNXH ở Việt Nam.
 Câu 15: Anh/Chị hãy phân tích những cống hiến to lớn của C.Mac, Ph.Angghen và V.I.Lenin vào sự phát triển lý luận về giai cấp và đấu tranh giai cấp?
 CÂU 16: Anh/chị hãy trình bày quan điểm mácxít về đấu tranh giai cấp và vai trò của nó đối với sự phát triển của xã hội có giai cấp đối kháng. Sự vận dụng của Đảng Cộng sản Việt Nam về đấu tranh giai cấp trong thời kỳ quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta hiện nay như thế nào?
 Câu 17: Anh chị hãy chỉ ra những điểm giống và khác nhau giữa nhà nước pháp quyền XHCN mà chúng ta đang xây dựng với nhà nước pháp quyền tư sản?
 Câu 18: Phân tích vai trò của Nhà Nước đối với quá trình phát triển kinh tế ở nước ta trong giai đoạn hiện nay.
 Câu 19. Anh/Chị hãy phân tích quan điểm của triết học Mac-Lênin về bản chất con người và về vấn đề giải phóng con người.
 Câu 20: Anh chị hãy trình bày mục tiêu, nhiệm vụ và nội dung cơ bản của việc xây dựng con người Việt Nam đáp ứng giai đoạn cách mạng hiện nay?

Thứ Bảy, ngày 27 tháng 4 năm 2013

Phú Giáo tổ chức khai giảng lớp Trung cấp lý luận chính trị - hành chính

Sáng ngày 27 tháng 3 năm 2013, Trường Chính trị tỉnh Bình Dương phối hợp cùng Huyện Ủy Phú Giáo tổ chức khai giảng lớp Trung cấp lý luận chính trị - hành chính khóa 45 (Tại chức) 2013 - 2014 cho các đối tượng là cán bộ các ban ngành đoàn thể, trường học, công chức cấp xã, phường của huyện Phú Giáo.


Đến dự có Hiệu trưởng trường Chính trị tỉnh, đại diện lãnh đạo Huyện ủy Phú Giáo, Trung tâm BDCT huyện Phú Giáo; lãnh đạo các Phòng, Khoa, các cán bộ, giảng viên Trường Chính trị, cơ quan Báo chí cùng 77 học viên là đảng viên của huyện Phú Giáo.
Thời gian khóa học diễn ra trong 16 tháng, với hình thức vừa làm vừa học. Nội dung theo chương trình mới gồm 7 môn: Những vấn đề cơ bản về Chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh; Những vấn đề cơ bản về Đảng Cộng sản; Những vấn đề cơ bản về Nhà nước và pháp luật; Khoa học hành chính; Một số nội dung cơ bản trong quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về kinh tế, văn hóa xã hội và đối ngoại; Quốc phòng - an ninh; Kỹ năng lãnh đạo, quản lý và nghiệp vụ công tác Đảng, công tác đoàn thể.

Thông qua lớp học là một bước chuẩn hoá, nâng cao trình độ, bản lĩnh chính trị cho đội ngũ cán bộ, công chức của tỉnh nhằm đáp những yêu cầu, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.
                                                                                                        KV